การออกเสียงภาษาอังกฤษ ตอน I’m thinking of taking a class at night.

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกเช่นเคยนะคะกับเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษ ซึ่งวันนี้ไรท์ขอนำเสนอประโยคที่ว่า I’m thinking of taking a class at night. ฉันกำลังคิดว่าจะไปเรียนตอนกลางคืน

****************************

I’m thinking of taking a class at night.

เอาล่ะค่ะ ก่อนอื่น ไรท์ขอแยกเสียงออกเป็นส่วนๆ เพื่อที่ว่าเพื่อนๆจะได้เข้าใจการออกเสียงได้ง่ายขึ้นนะคะ

class at night (คลาส แอ๊ท ไน้ทฺ) เวลาที่เราออกเสียงให้เรานำเสียง s ท้ายคำของ class ไปเชื่อมต่อกับเสียง at ก็จะได้ว่า klah – saht night (คละ แสท ไน้ทฺ) และเสียง t ท้ายคำว่า at จะไม่เน้นเสียงหรือให้ตัดเสียง t ทิ้งไปได้เลย ก็จะได้การออกเสียงใหม่ได้ว่า คละ แสะ ไน้ทฺ

taking a (เท้กกิ่ง อะ) คำว่า taking เวลาออกเสียงให้ตัดเสียงตัว g ทิ้ง ก็จะได้ว่า tay kin (เท้กิ่น) แล้วนำเสียง n ที่ลงท้ายตัว kin มาเชื่อมกับเสียง a ก็จะได้ว่า tay-kih-nuh (เท้ กิ น่ะ)

I’m (ไอมฺ) เวลาออกเสียง เราสามารถออกเสียงว่า ahm (อัม) ได้ค่ะ

thinking of (ติ๊งกิ่ง อ๊อฟ) ถ้าเราออกเสียง อ๊อฟ โดยมีเสียง f ต่อท้าย จะทำให้การพูดของเราติดขัดเล็กน้อย ดังนั้นเวลาที่เราพูด เราสามารถตัดเสียง f ทิ้งไปได้ แล้วเราก็แค่เก็บเสียงสระไว้ ซึ่งก็คือ เสียง uh (อะ) นั่นเองค่ะ

แล้วคำว่า thinking ก็เหมือนกับคำว่า taking คือ ให้เราตัดเสียง g ทิ้ง ก็จะได้ว่า thing-kin (ติ๊งกิ่น) แล้วนำคำนี้ไปต่อกับเสียง of ก็จะได้ว่า thing-kin-uh (ติ๊งกิน่ะ)

***************************************

เอาล่ะค่ะ ตอนนี้ไรท์ก็สอนครบทุกคำในประโยค I’m thinking of taking a class at night. ตอนนี้เราลองเอาทุกคำมาต่อกัน ก็จะได้ว่า

Ahm thing-kih-nuh tay-kin-uh klah-sah (t) night

อัม ติ๊งกิน่ะ เท้กิน่ะ คละแสะไน้ทฺ

************************************

แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้าค่ะ

Leave a Reply

error: © JintjiNt